Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính tỉnh đánh giá kết quả công tác

20:19, 11/01/2024

Chiều 11/1, dưới sự chủ trì của đồng chí Thái Thanh Quý, Bí thư Tỉnh uỷ, Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính tỉnh đã tổ chức phiên họp đánh giá, tổng kết hoạt động năm 2023; triển khai nhiệm vụ năm 2024.

Dự họp có các đồng chí: Nguyễn Văn Thông, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ; Nguyễn Đức Trung, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; Hoàng Nghĩa Hiếu, Phó Bí thư Tỉnh uỷ.

Toàn cảnh cuộc họp.
Toàn cảnh phiên họp.

Phiên họp đã tiến hành thảo luận, đánh giá, làm rõ kết quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo của BCĐ; kết quả công tác cụ thể của các thành viên BCĐ; kết quả đạt được cũng như những tồn tại, hạn chế khi thực hiện chỉ đạo điểm về công tác CCHC tại 4 sở, ngành và 3 đơn vị cấp huyện. 

Đồng chí Nguyễn Viết Hưng - Giám đốc Sở Nội vụ, đại diện cơ quan Thường trực của Ban Chỉ đạo cải cách hành chính tỉnh trình bày báo cáo đánh giá kết quả năm 2023 và đề xuất phương hướng, nhiệm vụ năm 2024.
Đồng chí Nguyễn Viết Hưng - Giám đốc Sở Nội vụ, đại diện cơ quan Thường trực của Ban Chỉ đạo cải cách hành chính tỉnh trình bày báo cáo đánh giá kết quả năm 2023 và đề xuất phương hướng, nhiệm vụ năm 2024.

Đến nay, Nghệ An là địa phương duy nhất trong cả nước đã thành lập BCĐ Cải cách hành chính tỉnh do Bí thư Tỉnh uỷ đứng đầu; Tiếp đó, chỉ đạo thành lập BCĐ Cải cách hành chính của các huyện, thành, thị và các sở, ngành cấp tỉnh do người đứng đầu cấp uỷ, thủ trưởng các sở, ban, ngành làm trưởng ban chỉ đạo. Với sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, thực chất của BCĐ Cải cách hành chính tỉnh, công tác CCHC trên địa bàn toàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực. Đặc biệt là vai trò lãnh đạo của các cấp uỷ Đảng, trực tiếp là đồng chí Bí thư cấp uỷ, trưởng Ban chỉ đạo CCHC của các ngành, các địa phương. 

Đồng chí Nguyễn Như Khôi - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại cuộc làm việc.
Đồng chí Nguyễn Như Khôi - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại phiên họp.

Công tác chỉ đạo, điều hành của chính quyền các cấp quyết liệt hơn, nhanh hơn, hiệu quả hơn; Phân cấp, phân quyền, phân việc gắn với trách nhiệm người đứng đầu ngày càng rõ; Ý thức, thái độ, tinh thần phục vụ người dân, doanh nghiệp của đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức có sự chuyển biến rõ nét. 

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Nghĩa Hiếu - Phó Trưởng ban Chỉ đạo cải cách hành chính tỉnh phát biểu tại cuộc họp.
Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Nghĩa Hiếu - Phó Trưởng ban Chỉ đạo cải cách hành chính tỉnh phát biểu tại phiên họp.

Cụ thể đã thẳng thắn chỉ rõ và quyết liệt yêu cầu xử lý một số cán bộ, công chức có dư luận phản ánh gây khó khăn, nhũng nhiễu. Việc kiên quyết điều chuyển cán bộ, công chức có dư luận gây khó khăn, nhũng nhiễu trong thực thi công vụ đã có tác dụng lớn trong tạo niềm tin của người dân, doanh nghiệp vào chính quyền; Đồng thời, có tác động tích cực thay đổi nhận thức, hành động của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, góp phần từng bước nâng cao hiệu quả công tác CCHC, hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong năm 2023.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo cải cách hành chính tỉnh phát biểu tại cuộc họp.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo cải cách hành chính tỉnh phát biểu tại phiên họp.

Phát biểu tại phiên họp, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đánh giá cao sự chuyển biến khi BCĐ Cải cách hành chính tỉnh được thành lập và do Bí thư Tỉnh uỷ đứng đầu. Để công tác cải cách hành chính được chuyển biến đồng bộ, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị không chỉ cải cách hành chính Nhà nước mà phải cải cách cả hành chính Đảng. Tinh thần quyết liệt phải được thể hiện ngay trong câu từ báo cáo, đánh giá. "Phải làm rõ, nói thẳng thành viên BCĐ nào, đơn vị, địa phương nào còn tồn tại, hạn chế để có giải pháp khắc phục, không nhắc chung chung", Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung nhấn mạnh thêm.

Bên cạnh đề nghị bổ sung thêm đơn vị, địa phương làm điểm trong năm 2024, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung cũng thống nhất bổ sung nội dung chuyển đổi số vào nhiệm vụ chỉ đạo của BCĐ.

Toàn cảnh cuộc họp.
Toàn cảnh cuộc họp.

Tại phiên họp, cơ quan Thường trực BCĐ đã dự kiến 12 nhiệm vụ trọng tâm để triển khai thực hiện. Trong đó tập trung cao cho việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện quyết liệt chuyển đổi số, xây dựng chính quyền điện tử; tiếp tục quyết liệt cải cách thủ tục hành chính, làm thông thoáng hơn nữa môi trường đầu tư kinh doanh, tạo điều còn kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An; Tiếp tục chỉ rõ, yêu cầu xử lý nghiêm đối với cán bộ, công chức, viên chức có dư luận phản ảnh gây khó khăn, nhũng nhiễu; Kiên quyết xử lý nghiêm, điều chuyển những cán bộ, công chức, viên chức vi phạm đạo đức công vụ, có dư luận gây phiền hà, sách nhiễu, làm việc cầm chừng hoặc Thủ trưởng đơn vị nhưng để xảy ra tình trạng trì trệ, yếu kém, kiên quyết không có vùng cấm. Cùng với đó là 9 nhóm giải pháp để triển khai thực hiện.

Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý phát biểu kết luận cuộc họp.
Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý phát biểu kết luận cuộc họp.

Kết luận phiên họp, Bí thư Tỉnh uỷ Thái Thanh Quý nhất trí cao với việc bổ sung các nội dung chuyển đổi số và cải cách hành chính Đảng cho BCĐ trong năm 2024. Đánh giá cao những chuyển biến kể từ khi BCĐ đi vào hoạt động, Bí thư Tỉnh uỷ đồng thời cũng chỉ rõ những nguyên nhân khiến kết quả cải cách hành chính đạt được còn chưa như mong đợi.

Trưởng BCĐ CCHC tỉnh Thái Thanh Quý đề nghị thành viên BCĐ đồng thuận với tinh thần sẽ quyết liệt sắp xếp lại những vị trí công tác nhạy cảm nhưng nếu có dư luận không tốt; Đồng thời đề nghị chính quyền quan tâm nguồn lực tài chính, lựa chọn ưu tiên nội dung thực hiện chuyển đổi số trong năm 2024.

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện